BIA VIỆT NAM NGON HƠN CẢ BIA NƯỚC NGOÀI

Lang thang trên một diễn đàn quảng bá cho du lịch Việt Nam tôi tình cờ đọc được một bài viết khá thú vị mà muốn trích dẫn lại đây cho mọi người cùng đọc. Bài báo nói rằng hương vị bia của Việt Nam không thua kém gì một loại bia ngoại nào. Tên bài viết đó là “Which Vietnamese beer will reign supreme” được đăng trên citypassguide.com. Nội dung của bài viết như sau:

Sự đa dạng của bia được sản xuất tại Việt Nam có thể là một bất ngờ thú vị cho những du khách lần đầu tiên đến thăm vì họ sẽ thấy mỗi thành phố có một nhà máy bia của riêng mình. Cho dù đó là ngồi ngoài vỉa hè chỉ với một chiếc ghế nhựa trong một hàng bia khiêm tốn tại Hà Nội hay một bar sang trọng nằm trên một đường phố nhộn nhịp ở quận 1 Sài Gòn thì cũng có một điều chắc chắn là Viêt Nam là một thế giới bia rất nhộn nhịp.

Nói chuyện với các nhân viên của mình về loại bia yêu thích của họ, tôi nhận ra rằng Việt Nam cũng khá sôi động về bia! Nó đã trở thành một cuộc thảo luận nóng và trước khi nó trở thành một cuộc ẩu đả, tôi nghĩ rằng tốt hơn là hãy tổ chức một cuộc thử nghiệm nho nhỏ về hương vị bia để làm dịu lại bầu không khí.

Image

Chúng tôi đã sử dụng phương pháp thử nghiệm mù (thử nghiệm các loại bia mà không cho biết tên của sản phẩm đó) để tăng thêm phần khách quan. Các loại bia tham dự cuộc thi:

–         333: lần đầu xuất xưởng năm 1893. Trong giới nhậu ở Việt Nam, mọi người có đề cập nguồn gốc thực của bia 333 này là từ một hãng bia của Pháp có tên là bia 33 trong thời kỳ Pháp thuộc. Nhưng dù sao đi nữa Bia 333 ngày nay vẫn được nhiều du khách nước ngoài gán với hình ảnh “nhậu nhẹt” của người Việt Nam.

–         Bia Hà Nội: Một loại bia nhẹ và thanh do Habeco sản xuất, có một chút khó khăn để tìm thấy nó ở Sài Gòn nhưng ở Hà Nội thì nó có mặt ở khắp mọi nơi.

–         Heineken: Bia Heineken dùng để tiếp khách cho sang chứ thật ra vị chua của nó khiến tôi và các anh chị đồng nghiệp cảm thấy rất khó chịu. Vậy mới biết nước Việt Nam có truyền thống hiếu khách: năm 2011, hơn 200 triệu lít bia Heineken đã được tiêu thụ trên toàn Việt Nam.

–         Bia Sài gòn gồm 3 loại Sài Gòn đỏ, Sài Gòn xanh, Sài Gòn special (Sài Gòn đặc biệt) hầu như ai cũng biết đến: đây là một trong những thương hiệu bia phổ biến nhất tại Việt Nam, bạn sẽ tìm thấy ít nhất một trong ba loại trên ở bất kì tỉnh thành nào trong cả nước.

–         Biere Larue: Được thành lập vào năm 1909, loại bia này được đặt tên theo Victor Larue – người sáng lập Nhà máy bia Brasseries et Placieres de L’Indochine. Nó cũng được biết đến như “Tiger Beer” của quân đội Mỹ tại Đà Nẵng trong chiến tranh chống Mỹ.

–         Huda: Tên của bia này kết hợp giữa tên thành phố Huế (Hu) và Đan Mạch (da) và hầu như không tìm thấy ngoài miền Trung Việt Nam. Bia này chỉ có sẵn ở hai địa điểm ở Sài Gòn theo như tôi biết do đặc trưng khẩu vị của người Việt mang đậm tính vùng miền.

–         Tiger: Được sản xuất bởi Asia Pacific Breweries, thương hiệu này có thể tìm thấy trên khắp Đông Nam Á. Nó được coi là thương hiệu cao cấp ở các nước khác, tại Việt Nam thì nó là một trong những loại bia quốc tế với giá rẻ nhất bạn có thể mua. Theo ý kiến cá nhân tôi, bia Tiger quá nặng và gây nhức đầu cả ngày hôm sau.

–         Zorok: Được sản xuất tại Bình Dương, mỗi chai có 150 calo, ít hơn so với bia trung bình 16%. Nhãn hiệu này khá mới nên cũng không được ưa chuộng lắm ngoài việc hãng này chi bội tiền để HLV Calisto làm đại sứ.

Một thiếu sót lớn nhất mà nhóm thực hiện chúng tôi rất tiếc nuối đó là không thể nào tìm ra được một lít bia hơi nào vào lúc 4h chiều trong khu vực quận 1. Tôi tin chúng tôi sẽ cố gắng tìm cho bằng được nếu như cơn mưa lớn hôm đó không khiến chúng tôi ướt nhẹp từ đầu đến chân.

Image

Blind test – “Nhắm mắt chấm bia”

Những người tham dự không phải đón tên loại bia mà chỉ cần chấm điểm loại bia đó dựa trên thang điểm 10. Ban đầu tôi muốn mọi người chấm điểm trên 3 tiêu chí: hương thơm của bia, vị bia lúc uống và dư vị sau khi uống. Tuy nhiên sau khi nếm 2 loại bia khác nhau, hầu như không ai còn tin vào mũi của mình được nữa vì vị bia còn lại sau khi uống cũng trở nên nhạt nhòa. Vì thế kết quả sẽ hoàn toàn dựa trên vị của bia khi uống. Tôi cũng yêu cầu tất cả mọi người uống một ngụm nước sau mỗi ngụm bia để làm sạch miệng của họ giúp có đánh giá khách quan nhất (cũng để hy vọng kéo dài thời gian đểm đủ tỉnh táo hoàn thành các bài kiểm tra).

Image

Cầm kết quả trên tay sáng hôm sau, tôi không tin vào mắt mình khi thấy bia Heineken chỉ đứng hạng 7 trên tổng danh sách. Đây là điều mà tôi không nghĩ tới vì dù sao đi nữa Heineken có một thương hiệu quá vững mạnh và họ thậm chí còn là nhà tổ chức cho buổi tiệc giao thừa trước tòa nhà Sunwah đầu năm vừa rồi.

Kết quả chung cuộc:

 

Hạng

Loại bia

1

Bia Hà Nội

2

333

3

Saigon special

4

Biere Laure

5

Sài Gòn đỏ

6

Tiger

7

Heineken

8

Sài Gòn xanh

9

Huda

10

Zorok

Kết quả bất ngờ:

Bia yêu thích nhất của giám khảo Việt Bia 333
Bia yêu thích nhất của giám khảo nước ngoài Bia Hà Nội
Bia bị các giảm khảo Việt đánh giá thấp nhất Bia Zorko
Bia bị các giám khảo nước ngoài đánh giá thấp nhất Bia Sài Gòn xanh

Với kết quả này thực sự đã mang lại một cú sốc cho toàn bộ nhân viên chúng tôi vì chúng tôi đã nghĩ rằng các loại bia ngoại sẽ có xếp hạng cao hơn một chút. Ngoài ra, Bia Hà Nội được đánh giá trong top làm cho cả giám khảo Việt và giám khảo nước ngoài phải ngạc nhiên. Một số thử nghiệm đã cố gắng để đoán các loại bia nhưng thất bại thảm hại, thậm chí không nhận ra được chính xác một loại bia nào. Cá nhân tôi đã đánh giá Huda – một loại bia mà tôi yêu thích với những điểm số rất thấp trong bảng xếp hạng của mình, điều này đã làm tôi lập tức suy nghĩ lại về quan điểm bia của mình. Tuy nhiên, nó là loại bia cuối cùng mà tôi uống nên có thể do không còn lạnh mà hương vị có phần giảm sút, tôi nghĩ rằng bia ở Việt Nam cần được phục vụ thật lạnh thì mới đem lại hương vị tuyệt vời nhất.

Các nhân viên của tôi đã đánh giá Zorok có hương vị tệ nhất và 333 có hương vị ngon nhất. Sài Gòn xanh đứng vị trí cuối cùng trong khi bia Hà Nội đúng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng của các nhân viên nước ngoài. Ở một khía cạnh khác, bia Tiger đứng ở vị trí đầu tiên cho mùi và dư vị và Zorko lại ở vị trí cuối cùng.

Kết luận rút ra từ cuộc khảo sát:

  1. Thương hiệu đã thật sự tác động rất nhiều đến hành vi tiêu dùng của chúng ra. Marketing một lần nữa đã chứng tỏ được sức mạnh của nó. Trường hợp của bia Heineken đã cho ta thấy marketing của họ đã hiệu quả thế nào so với chất lượng của họ.
  2. Bia 333 thường bị chê bởi tính bình dân của nó, nay lại được chính người chê nó đánh giá cao nhất. Như vậy tâm lý đã thực sự đánh bật khả năng thưởng thức của chúng ta.
  3. Nếu muốn say sớm và không muốn uống quá nhiều, bạn có thể rủ bạn bè mỗi người mang đến một loại bia khác nhau và lợp lại chia nhỏ ra uống. Chỉ sau 30 phút, bạn có thể cảm thấy sảng khoái mà không phải “quên đường đi lối về”.
  4. Dù cho kết quả ra sao. Mỗi người trong chúng tôi đều công nhận một điều là khi đã quá quen với một loại bia nào đó chúng tôi rất khó chuyển qua một loại khác. Có lẽ ảnh hưởng này tác động bởi tâm lý của mỗi chúng ta. Để giải thích cho điều này, tôi tin mọi người có 1 lý do riêng như là lần đầu tiên uống bia, là loại bia mà ta đã dùng lúc buồn nhất hay vui nhất hay gắn với một sự kiện nào đó xảy ra trong quá khứ…

Hy vọng rằng bạn có thể chia sẻ với chúng tôi loại bia yêu thích nhất của bạn cũng như một câu chuyện xoay quanh nó. Hãy xem đây là một dịp để ôn lại lần uống bia đáng nhớ nhất của mình.

Trả lời

