Người ta nói rằng từ “Bia hơi” là từ vựng quan trọng thứ 3 chỉ sau “Xin chào” (Hello) và “Cám ơn” (Thank you) khi họ “học” tiếng Việt.

Văn hóa Bia hơi ở Việt Nam

Bia hơi: tươi, rẻ, và đôi khi thì tao nhã nửa mùa, đôi khi thì… chỉ tươi và rẻ. Được sản xuất và phục vụ ngay trong ngày từ những thùng kim loại ủ bia thành những ly bia hơi riêng biệt, đây là một loại thức uống biểu tượng của Việt Nam.

bia hoi 2

Sau khi cuộc chiến giữa Pháp Việt đi đến hồi kết vào năm 1954, nhà máy bia Hommel đã đổi tên thành nhà máy bia Hà Nội. Phải mất một thời gian dài để loại thức uống giải khát có ga này trở nên phổ biến, cho đến khi nhà máy bia biến một ý tưởng hư cấu trở thành sự thực – sản xuất một loại bia “uống liền” với tên gọi “bia hơi”, hay “bia tươi”, “bia có ga”. Tuy nhiên người dân địa phương vẫn ưa chuộng rượu gạo truyền thống của Việt Nam hơn loại bia mới này, cho đến khi lệnh cấm sản xuất thức uống có cồn tại gia được Chính phủ ban hành, họ bắt đầu chấp nhận một phương pháp thay thế được hợp pháp hóa là “bia hơi” như một thức uống giải khát với độ cồn thấp cho mùa hè nóng bức ở Việt Nam. Ngày nay, những quán bia hơi ngày càng phổ biến và dần trở thành hình ảnh đặc trưng của nền văn hóa phía Bắc đất Việt.

Không đơn thuần chỉ là một loại thức uống, “bia hơi” đã trở thành một lối sống và là biểu tượng của nền văn hóa Việt. Người nước ngoài ở Hà Nội, bao gồm cả những người định cư hay khách tham quan, đều bị nền văn hóa “bia hơi” quyến rũ. Theo những người bán bia hơi ở ngã tư, khách hàng thường là du khách từ Anh, Đức, Pháp và Úc. Với khoảng 4 triệu khách du lịch đến Việt Nam hằng năm, thưởng thức “bia hơi” trên đường phố Hà Nội được xem là hoạt động điển hình trong hành trình du hí ở Đông Nam Á, cũng như việc phải đến Bangkok ăn pad Thái vậy.

Lý do đầu tiên và cốt yếu khiến du khách từ phương Tây yêu thích “bia hơi” đơn giản là vì giá rẻ. Hằng đêm, hàng trăm du khách và một lượng những người bản địa đáng kể đều di chuyển về những quán bia hơi ngoài trời “bất đắc dĩ”, để được ngồi trên những chiếc ghế nhựa con con, uống bia, và ngắm nhìn một Hà thành vội vã.

Đặc biệt bận rộn vào những đêm hè nóng nực, những chai bia mát lạnh thường được ưa chuộng nhiều hơn. Bia hơi thì phổ biến ở một vài tụ điểm bất kỳ quanh thành phố, được nhận biết bằng những bảng hiệu bia hơi và đám đông những người bản địa tụ tập. Khách du lịch thì thích thú với bia hơi chỉ vì nồng độ cồn trong bia khá thấp.

Ngồi trong những góc phố  của Hà Nội với một cốc bia, tán gẫu với những người bạn mới làm quen trong khi ngắm nhìn người Hà Nội bước ngang có lẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nhật ký du lịch của bạn. Kể cả những người bản địa cũng có thể viết nên một chuyến du lịch “tại gia” của riêng mình.

Người ta nói rằng từ “Bia hơi” là từ vựng quan trọng thứ 3 chỉ sau “Xin chào” (Hello) và “Cám ơn” (Thank you) khi họ “học” tiếng Việt.

Vào những năm gần đây, Bia hơi thường được xem là một trong những điều phải làm (bucketlist) khi đến Đông Nam Á. Vì vậy mà các góc bia ngày càng đông khách và lan tràn trên khắp các vỉa hè,  với một hàng dài những quán ngoài trời trở thành nam châm thu hút khách ba lô.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: