Người mang nét Văn hóa Hà Nội vào phương Nam

Được người bạn giới thiệu có một Nhà hàng Bia Hơi Hà Nội tại Sài Gòn. Đây là một trong những nhà hàng khá hút khách.
Nhà hàng không chỉ có bán Bia Hơi Hà Nội “xịn” mà còn bán nhiều món ăn đặc sản rất Hà Nội. Đó là Nhà hàng Huy Béo ở 176 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3. Đây là địa chỉ dành cho những người phương Bắc đang công tác và sinh sống tại Sài Gòn có cơ hội giao lưu, trò chuyện với nhau mỗi khi nhớ về quê hương, nhớ về Hà Nội và nhớ Bia Hơi Hà Nội mà chưa có điều kiện trở về.
huybeo
 Nhà hàng Huy Béo 176 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa .
Theo lời giới thiệu của người bạn, cuối tháng 3 năm 2013, trong một chuyến đi công tác tại TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tìm đến Nhà hàng Huy Béo ở 176 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 vào lúc 10 giờ 30 phút ngày thứ 7. Thấy chúng tôi tới nhà hàng, chị nhân viên vận chiếc áo phông màu vàng niềm nở mời chúng tôi ngồi vào bàn và đưa ra cuốn thực đơn.
Tôi muốn gặp ông chủ Nhà hàng được không ?
– Mời chị ngồi chờ một lát, chúng em sẽ gọi sếp về ngay – chị nhân viên nhanh nhảu nói.
Ít phút sau, một người đàn ông thâm thấp hơi mập, có nước da ngăm ngăm, vận chiếc áo phông màu xẫm với chiếc quần sooc lửng, thủng thẳng bước vào. Thoáng nhìn, tôi nhận ra đó ông chủ Nhà hàng Huy Béo. Sau khi giới thiệu về mình, chúng tôi được anh Huy mời ngồi vào chiếc bàn tròn ngay lối ra vào để tiện quan sát.
Có lẽ anh người gốc Hà Nội nên mới yêu Bia Hơi Hà Nội đến như vậy, chứ mấy ai dám kinh doanh sản phẩm bia hơi mà cách nơi sản xuất hàng mấy ngàn cây số, lại kinh doanh bia tại bản địa có thương hiệu bia lớn nhất và nổi tiếng của Việt Nam là Bia Sài Gòn. Tôi nói với anh Huy.
– Chị nói đúng. Quê tôi ở Hà Nội và tôi vô cùng yêu mến Bia Hơi Hà Nội. Mỗi khi  có điều kiện về quê, thể nào tôi cũng phải tìm đến quán bia hơi làm mấy vại cho đã. Bia Hơi Hà Nội đã trở thành nét Văn hóa của người Hà Nội, nó không chỉ hấp dẫn với những người quê ở Hà Nội mà còn là niềm khát khao của nhiều người con đất Bắc đang công tác và sinh sống tại Sài Gòn. Vì lẽ đó nên tôi rất tâm huyết và mong muốn đưa được Bia Hơi Hà Nội vào Sài Gòn để phục vụ mọi người và cũng là quảng bá nét Văn hóa của Thủ đô.
Ở Hà Nội, anh ở phố nào? Tôi hỏi. Anh Huy không trả lời thẳng vào câu hỏi của tôi mà anh ví von bằng hai câu ca dao:
Mịt mù khói tỏa ngàn sương
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
Sinh ra từ làng làm giấy dó nổi tiếng của Hà Nội – làng Yên Thái (hay còn gọi là phường Bưởi), thảo nào mà anh lãng mạn đến  thế.
Anh Huy mang hai dòng máu đầy chất lính nên khi lớn lên, tiếp bước cha mẹ và nghe tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, năm 1971 anh Huy tình nguyện nhập ngũ và trở thành anh bộ đội cụ Hồ. Lúc đầu mới nhập ngũ đóng quân bên nước bạn Lào. Đến năm 1976, anh được điều về tiếp quản TP. Sài Gòn và tiếp tục công tác cho đến năm 2007 thì nghỉ hưu và dừng chân tại TP. Hồ Chí Minh.
Anh kể cho tôi nghe cơ duyên trở thành ông chủ Nhà hàng Huy Béo bán Bia Hơi Hà Nội ở Sài Gòn cũng rất tình cờ. “Năm 2008, sau khi được về nghỉ hưu, một số bạn bè trước kia cùng là lính cụ Hồ “xui” nên mở nhà hàng bán cơm bình dân, vì trông tướng ông cũng có dáng ông chủ lắm. Thế là anh Huy nghe bạn bè mở nhà hàng. Lúc đầu anh chỉ mở nhà hàng bán cơm Bắc ở đường Ngô Văn Năm, phường Bến nghé, Q.1 với mong muốn làm các món ăn bình dân, phục vụ cho người Bắc và đến năm 2009 mới chuyển đến 35B Phùng Khắc Khoan…”
bia-hoi-ha-noi-bb-1
Thịt chó chặt xếp mẹt lá chuối.
Tiếng lành đồn xa, khách hàng đến ăn khá đông và nhiều người còn đề xuất nên bán thêm Bia Hơi Hà Nội. Tiếp thu ý kiến của khách hàng và bản thân anh Huy cũng đã ấp ủ ước mơ từ lâu là làm sao đưa được Bia Hơi Hà Nội vào đây, nhưng chưa nghĩ ra cách nào. Thế rồi một hôm, có người bạn giới thiệu anh làm quen với ông Giám đốc Bia Hơi Hà Nội. Thế là mùa thu năm 2009 (tháng 9) anh bay ra Hà Nội gặp ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội – HABECO TRADING nói tâm huyết của mình muốn bán Bia Hơi Hà Nội tại Sài Gòn. Ý tưởng của anh Huy cũng trùng với ý tưởng của Công ty muốn mở rộng thị trường vào phía Nam để phục vụ những người phương Bắc và Hà Nội đang công tác và sinh sống tại Sài Gòn nhưng không có điều kiện ra Hà Nội mà vẫn được thưởng thức Bia Hơi Hà Nội, vẫn được trò chuyện với nhau như đang ở Hà Nội. Hai ý tưởng đã gặp nhau, ông Giám đốc Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội đã đồng ý và tạo mọi điều kiện giúp anh Huy đưa Bia Hơi Hà Nội vào Sài Gòn mà vẫn đảm bảo được chất lượng. Phương án an toàn và nhanh nhất là vận chuyển bằng máy bay. Ở phía Bắc, Công ty CP Thương mai Bia Hà Nội vận chuyển các bom bia đến một địa điểm để dịch vụ Hàng không chuyển tiếp vào TP.Hồ Chí Minh.
heo-toc-du-lich-da-nang
Heo tộc nướng.
Tháng 12 năm 2009, những bom Bia Hơi Hà Nội đầu tiên đã có mặt ở Sài Gòn trong niềm vui khôn siết của những người yêu mến Bia Hơi Hà Nội. Chỉ tính tiền vận chuyển, giá đã cao gấp 3 lần giá mua bia, nhưng Nhà hàng Huy Béo lúc đầu chỉ bán 10.000đ một cốc 330mml, sau đó mới tăng lên 12.000đ/cốc và ổn định giá suốt 4 năm nay nhưng những người yêu mến Bia Hơi Hà Nội vẫn vui vẻ chấp nhận.
Những năm đầu, mỗi tháng các hệ thống Nhà hàng Huy Béo tiêu thụ 500 lít Bia Hơi Hà Nội, sau đó tăng dần lên 1.000 lít và đến nay, mỗi tháng tiêu thụ 100 bom, tương đương 5.000 lít. Hữu xạ tự nhiên hương, không chỉ khách hàng là người phương Bắc ở các quận trong TP. Hồ Chí Minh kéo về Nhà hàng Huy Béo uống Bia Hơi Hà Nội mà ngay người Sài Gòn cũng rủ nhau đến để thưởng thức.
Để tri ân khách hàng, những dịp Lễ, Tết như 30/4, ngày 1/5… Nhà hàng có chính sách khuyến mãi giảm giá bia từ 10 – 20% đối với những người sinh hoạt trong Câu lạc bộ Bia Hơi Hà Nội.
Bên cạnh việc quảng bá nét Văn hóa Hà Nội thông qua Bia Hơi Hà Nội, hệ thống Nhà hàng Huy Béo còn có tới 100 món ăn đặc sản phương Bắc, không chỉ rất hấp dẫn với thực khách Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà thực khách ở Sài Gòn cũng không thể bỏ qua. Đó là món Heo tộc (lợn Mường cắp nách) lợn được đặt bà con dân tộc Mường nuôi thả đồi từ ngoài Bắc chuyển vào để chế biến. Thực khách chỉ ăn món này một lần mà nhớ mãi. Mỗi ngày, riêng Nhà hàng ở 176 Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng phải phục vụ vài ba con lợn Mường cắp nách (mỗi con khoảng 6-7kg). Món thịt chó chặt, xếp vào mẹt lót lá chuối, khi ăn chấm muối ớt và mắm tôm. Đây cũng là món mà nhiều người “ghiền” bia ưa thích. Món cá chép om dưa – một món ăn cũng rất Hà Nội. Cá chép tươi từ Đồng Nai đưa về, dưa cải bẹ được chuyển từ Cần Thơ lên. Ai ăn cũng tấm tắc khen. Một số món ăn khác như: Riêu cá chép nấu mẻ; Vịt om sấu; Cá chép kho riềng; Thịt đông ăn với dưa chua; Nem Phùng; Ốc chuối nấu đậu và thịt ba chỉ; Đậu phụ chiên ròn chấm mắm tôm ăn cùng rau kinh giới; Món đậu phụ chiên tẩm nước mắm hành; Các món ăn nhanh như Su hào xào bóng bì và thịt nạc thăn, canh cua, cà pháo… Đây là những món ăn vừa là dân dã vừa là đặc sản của Hà Nội mà thực khách nào, dù chỉ một lần ăn đều nhớ mãi.
Ngoài ra, anh Huy còn chịu khó học hỏi các món ăn độc đáo của một số nước để làm phong phú các món ăn phục vụ thực khách như món: Vịt tiếp nước của người Trung Hoa, hay món bắp bò muối của người Nga… Những món ăn này được nhiều thực khách rất ưa thích. Thực khách đến hệ thống Nhà hàng Huy Béo dù là người dân bình thường hay những người khá giả hơn đều lựa chọn cho mình được những món ăn phù hợp, hấp dẫn và sẽ hài lòng với tinh thần phục vụ ân cần của đội ngũ nhân viên Nhà hàng.
Trong hệ thống Nhà hàng của anh Huy hiện nay có 3 địa chỉ đều mang thương hiệu Huy Béo phục vụ từ 10g30 sáng đến 23g hàng ngày. Đó là Nhà hàng 35B Phùng Khắc Khoan (rộng 200m2), Nhà hàng 54 Mai Thị Lựu (rộng 300m2), hai Nhà hàng này đều ở phường Đa Cao, quận 1. Còn Nhà hàng 176 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3, rộng 500m2, đây là nhà hàng lớn nhất, có vị trí đẹp và thu hút nhiều khách nhất trong chuỗi các nhà hàng của Huy Béo. Tại đây cùng một lúc có thể phục vụ từ 300 – 400 khách, có phòng lạnh phục vụ cho 100 người. Đây là địa chỉ lý tưởng để thực khách phương Bắc gặp nhau trò chuyện hoặc tổ chức sinh nhật, liên hoan mỗi khi nhớ về quê hương. Sắp tới anh Huy có ý định sẽ chọn một địa điểm để mở thêm một nhà hàng nữa với mong muốn là phục vụ được nhiều người hơn.
Tôi gặp một thực khách nói tiếng Bắc anh đi cùng một số người bạn đến uống bia tại Nhà hàng Huy Béo 176 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Thực khách này giới thiệu với tôi là phóng viên quay phim và đạo diễn truyền h́nh. Anh là Hào Quang, anh kể với tôi, anh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, anh uống Bia Hơi Hà Nội từ thời bao cấp. Ở Hà Nội, anh trai của anh cũng có 2 nhà hàng bán bia hơi. Khi vào Sài Gòn, được chú em dẫn đến uống Bia Hơi Hà Nội tại Nhà hàng Huy Béo, anh phải thốt lên: “Ngon quá! Em không cần ra Hà Nội uống bia hơi nữa, vì Bia Hơi Hà Nội trong này uống cũng ngon không kém Bia Hơi “xịn” ở Hà Nội…”.
Anh Hào Quang nói với tôi: “Tôi uống Bia Hơi Hà Nội ở Sài Gòn từ khi anh Huy Béo bán Bia Hơi Hà Nội. Bia Hơi Hà Nội có vị rất riêng, hơi đăng đắng và chính cái vị riêng đó đã làm say đắm biết bao lòng người.
Anh Đặng Phú Thành, quê ở Hải Phòng vào Sài Gòn được 30 năm, hiện là giáo viên trợ giảng cho một số trường Đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Hôm nay, anh cùng các học sinh đến uống Bia Hơi Hà Nội. Anh kể rằng: “Những năm đầu sống ở Sài Gòn tôi nhớ Hà Nội da diết mà đặc biệt là nhớ những vại Bia Hơi Hà Nội màu vàng óng với những hàng bọt bia lăn tăn chạy lên và bám vào thành cốc. Tôi ước ao một ngày nào đó có dịp về Hà Nôi để được uống Bia Hơi Hà Nội cho thỏa thích. Những năm mới vào Sài Gòn, cứ đến những ngày Lễ Tết thì người thân ở ngoài Hà Nội thường gửi qua xe đò cho tôi vài chai bia Trúc Bạch là quí hóa lắm. Vì thế, sau khi anh Huy mở Nhà hàng bán Bia Hơi Hà Nội là tôi rất mừng và thường xuyên đến thưởng thức. Mỗi lần anh em ra Nhà hàng anh Huy ăn và uống bia là tôi có cảm giác như mình đang ở Hà Nội và chúng tôi càng yêu mến anh Huy hơn. Chính anh Huy đã giúp chúng tôi tìm lại những kỷ niệm về Hà Nội một thời và mang về phương Nam nét Văn hóa của Hà Nội. Tôi đã dẫn một số bạn bè phía Nam ra đây uống bia và họ cũng yêu luôn Bia Hơi Hà Nội. Còn thức ăn ở đây thì khỏi nói, rất Bắc, tôi chưa thấy ở nơi nào nấu ngon hơn…”.
Anh Nguyễn Châu Hoàng Phương quê ở Long An, hiện anh đang công tác ở quận 8 nhận xét: “Lần đầu tiên em uống Bia Hơi Hà Nội thấy rất ngon, các món ăn ở đây cũng mang đậm nét Hà Nội. Phong cách phục vụ cũng rất hay. Em sẽ giới thiệu bạn bè ai muốn biết hình ảnh về Hà Nội thì đến đây để thưởng thức hương vị Hà Nội vừa thanh tịnh, mộc mạc mà khó quên.
Chia tay chúng tôi, anh Huy bảo: “5 giờ chiều nay tôi sẽ bay ra Hà Nội để ký hợp đồng tăng sản lượng tiêu thụ Bia Hơi Hà Nội lên gấp rưỡi hiện nay mới đáp ứng yêu cầu của thực khách ở Sài Gòn…”. Tôi chúc anh đạt được những ước mơ của mình, đó là mang nét Văn hóa Hà Nội vào phương Nam thông qua Bia Hơi Hà Nội. Chúc hệ thống Nhà hàng Huy Béo ngày càng phát triển.
Trả lời

