Slogan “Một nét văn hóa Hà Nội”

Thời còn ở lính, tôi có đọc một đoạn tùy bút của lớp đàn anh thấy một câu mà tôi rất lấy làm tâm đắc: “Từ bao năm qua tôi chưa bao giờ thấy thích cái mùi hăng hắc của hoa Sữa, nhiều khi còn thấy khó chịu nếu mùi quá đậm đặc. Đến khi xa Hà Nội, mỗi khi trời trở se lạnh thấy nhớ Hà Nội da diết và thấy cứ thiêu thiếu thế nào ấy…Để rồi bỗng một hôm bừng tỉnh để ngộ ra rằng cái thiêu thiếu đó chính là Hương hoa Sữa, Hương của Hà Nội…”

Mười năm sau, khi sang Châu Âu công tác dài dài, tôi lại có dịp chiêm nghiệm cảm giác tương tự như của lớp đàn anh xưa, nhưng lại về một nét Hà Nội khác. Chúng ta đều còn nhớ thời nước ta còn chưa mở cửa, người ra nước ngoài hiếm lắm, muốn ra hay vào đều phải được sự cho phép của nhà nước. Thời gian đó, “tự dưng” tôi được cấp trên cử sang công tác tại một nước châu Âu. Thời đó, đã xuất ngoại thì muốn về nước cũng phải được sự đồng ý của nhà nước. Cái cảm giác đi lại khó khăn như một rào cản vô hình cách trở đến cả cảm giác của con người. Cái cảm giác đơn độc nơi đất khách quê người, xa cách và khó khăn tưởng khi nghĩ về quê hương. Cảm giác như người qua cầu, sang đến đầu bên kia, muốn quay về, dù chỉ để về thăm cũng đứng đó, chờ mãi cho đến giờ cầu hạ xuống. Ngày đó, sau giờ làm việc, tôi thường có cảm giác trống vắng, vì mọi người ai cũng bươn bả, bộn rộn vất vả làm ăn nơi đất khách chẳng có thời gian mà hàn huyên, mà chia sẻ…. Rồi một ngày có đoàn công tác từ trong nước sang, nhân một buổi hết giờ làm việc, tôi mời được mấy anh đi uống bia tươi tại một quán ăn ở phố Cổ. Đang hàn huyên, tôi chợt thẫn thờ, và khi được hỏi tôi buột miệng rằng: bây giờ thì em nhận ra rồi. Tôi chỉ nói vậy rồi mải mê theo đuổi dòng ký ức của mình tới mức không nhận ra những câu hỏi cùng sự ngạc nhiên của các anh bạn đi cùng…Để rồi từ đó, cứ mỗi khi chiều về, nhất là những hôm công việc không quá bận rộn, tôi lại nhớ Hà Nội da diết, nhớ những buổi chiều tâm đắc chia sẻ cùng bạn bè tại những quán Bia hơi Hà Nội,.. nhớ đoạn tản văn của Nguyễn Tuân về nghệ thuật rang lạc để nhấm nháp với Bia Hà Nội… Theo thời gian, tôi đi đến nhiều miền đất mới, cùng với sự trải nghiệm của mình, dần dần ý niệm về cuộc sống, con người, văn hóa của những xứ sở khác nhau cứ dần định hình và rõ nét mãi lên trong tôi… Lại thêm gần chục năm, tôi về nước, lập công ty và tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực thị trường ở Việt Nam. Cái duyên đến với Bia Hà Nội cũng thật tình cờ. Trong lần tâm sự với chị Lành (nguyên Phó Giám đốc điều hành công ty Bia Hà Nội bấy giờ), tôi kể cho chị nghe cảm giác của mình khi xa xứ, nhớ những kỷ niệm về đồng cảm chia sẻ cùng bạn bè bên những vại bia hơi Hà Nội. Và về nước làm thị trường, cứ mong ước làm thị trường cho Bia Hà Nội. Những gì tôi nói với chị, chắc mơ hồ và buồn cười lắm, tôi cũng không nhớ nổi mình nói những gì, chỉ nhớ, chị cười rất hiền và bảo ” Bây giờ cơ hội đến rồi đấy, em làm đi !”. Câu nói của chị là tín hiệu bật đèn xanh cho tôi tham gia vào quá trình làm thị trường của Bia Hà Nội. Nhưng quả thật tôi không biết nên bắt đầu từ đâu. Tôi chỉ có cảm giác mơ hồ rằng Bia Hà Nội chưa thực sự thể hiện đúng tầm cỡ, vị thế… tóm lại chưa thể hiện được đúng mình. Và việc đầu tiên của tôi là tìm ra tầm cỡ đó. Suy nghĩ trong rất nhiều ngày, tôi vẫn không thể diễn đạt nổi ý nghĩ của mình mờ mờ ẩn hiện… Bia chuồng cọp … Bia đầu tiên ở Đông Dương … Cưới hỏi … Tụ tập bạn bè… Chính vào những ngày đó, chợt một hôm ký ức một thời xa xứ dồn dập hiện về, những ý niệm ngày nào hiển hiện lên trong tâm thức của tôi. Và tự nhiên trong đầu tôi cứ vang lên hết lần này đến lần khác: Một nét văn hóa Hà Nội, đó chính là Một nét văn hóa Hà Nội …nó vang lên đúng như giọng đọc trong băng hình “ Một nét văn hóa Hà Nội “ của Bia Hà Nội sau này. “Một nét văn hóa Hà Nội” đã ra đời như vậy. Ngày nay, cùng sự phát triển của thương hiệu Bia Hà Nội, thông điệp này ngày càng lan tỏa và thấm dần vào tiềm thức của mọi người. Niềm tự hào về “Một nét văn hóa Hà Nội” của cộng đồng cũng ngày một lớn. Trong niềm tự hào chung đó, có một niềm tự hào nhỏ bé của cá nhân tôi, niềm tự hào đã góp phần phát hiện và tôn vinh “ Mộtt nét văn hóa Hà Nội”.

1 Phản hồi (+add yours?)

  1. Ninh Doan
    Th5 12, 2015 @ 10:25:36

    Niềm tự hào về “Một nét văn hóa Hà Nội” không gì khác đó chính là Bia Hơi Hà Nội!!!

    Phản hồi

Trả lời

