TỔ CHỨC TỐT PHONG TRÀO THI ĐUA, GIỮ VỮNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU BIA HƠI HÀ NỘI ( bài tham luận của công ty Cổ phần Thương Mại Habeco Trading tại Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 )

Kính thưa các vị khách quý Kính thưa các vị đại biểu Thưa toàn thể hội nghị Sản xuất và tiêu thụ bia trong những năm trở lại đây không ngừng phát triển, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp được nâng cao, thương hiệu có uy tín trên thị trường trong nước và ngoài nước. Thực tế từ năm 2006 trở về trước, Bia hơi Hà Nội đã rơi vào cảnh cung không đủ cầu , nên vào thời điểm nắng nóng, một số khách hàng tiêu thụ đã phải mua các loại bia khác về để pha trộn với Bia hơi Hà Nội.Bên cạnh đó, do bia hơi Hà Nội là sản phẩm đồ uống được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nên đã có rất nhiều cửa hàng đã cố tình lập lờ treo biển Bia hơi Hà Nội chung chung để bán các loại “ bia cỏ “, bia hơi chất lượng kém hơn hoặc pha trộn các loại bia hơi chất lượng kém vào Bia hơi Hà Nội thật nhằm tăng lợi nhuận. Do việc này kéo dài và không có biện pháp nào ngăn chặn được triệt để, nên người tiêu dùng trực tiếp đã có tâm lý là uống Bia hơi Hà Nội ở bất cứ điểm nào cũng là uống Bia hơi Hà Nội đã bị pha trộn, không còn “ Bia hơi Hà Nội nguyên chất “ nữa, chỉ có khác là tại điểm này thì tỷ lệ pha trộn thấp, tại cửa hàng khác thì pha theo tỷ lệ nhiều hơn mà thôi. Vào thời điểm đó, trên thị trường có nhiều điểm bán hàng tự ý treo biển Bia hơi Hà Nội kèm logo độc quyền HABECO của Tổng công ty với muôn hình muôn dạng khác nhau, không theo thể thống nhất nào, không có cơ quan chức năng nào xử lý. Chính đó cũng là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng đến thương hiệu Bia hơi Hà Nội. Sản phẩm Bia hơi Hà Nội đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của các hãng bia trong nước và nước ngoài, đặc biệt là khi Việt Nam đã gia nhập vào WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt của bia hơi tăng lên trong khi thuế áp dụng với bia lon bia chai giảm xuống. Sản phẩm Bia hơi Việt Hà chiếm tỷ trọng khá lớn trên thị trường bia hơi ở Hà Nội. Để khắc phục tình trạng bia hơi Hà Nội từ trước năm 2006, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty, Hội dồng quản trị công ty; Ban giám đốc và tập thể cán bộ công nhân viên HABECO Trading đã đưa ra nhiều giải pháp sang kiến, cải tiến, hợp lý hóa kinh doanh để vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội nhằm hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu Tổng công ty giao, góp phần vào sự phát triển, thành công của Công ty cổ phần Thương mại Bia Hà Nội.                 1.Sáng kiến và thực hiện đồng bộ 10 giải pháp Bảo vệ và phát triển thương hiệu Bia hơi Hà Nội, Thương hiệu HABECO.

  1. Ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng.
  2. Phát huy tối đa lực lượng sản xuất nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu, mong muốn của thị trường vào bất kỳ thời điểm nào.
  3. Đa dạng hóa hình thức phục vụ nhu cầu khách hàng.
  4. Cải tiến bao bì sản phẩm, sử dụng nắp chụp bảo hiểm 1 lần để chống hiện tượng pha trộn bia kém chất lượng, sơn tĩnh điện vành giữa vỏ keg để có thể phân biệt với mọi loại bao bì của các hãng bia hơi khác.
  5. Đồng nhất về sự hiện diện thương hiệu Bia hơi Hà Nội trên thị trường, thực hiện quảng bá giới thiệu sản phẩm, treo biển Bia hơi Hà Nội theo một mẫu thống nhất chung.
  6. Tăng cường giao hàng đến tận địa điểm kinh doanh.
  7. Xây dựng hệ thống Địa chỉ Vàng, là những địa điểm người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi đến thưởng thức Bia Hơi Hà Nội.
  8. Tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý chức năng, công an kinh tế, Hội bia hơi Hà Nội để thường xuyên kiểm tra, giám sát việc kinh doanh và vận chuyển bia trên thị trường.
  9. Đa dạng hóa chủng loại bao bì như Bia hơi Hà Nội keg 2 lít.
  10. Tăng cường quảng bá, cập nhập thông tin đến người tiêu dùng thông qua website: biahoihanoi.com.vn

Đến nay người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về mặt chất lượng dịch vụ Bia Hơi Hà Nội tại toàn bộ các khu vực thị trường Habeco Trading cung cấp, từ các tỉnh thành phía Bắc, Hà Nội đến Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

  1. Sáng kiến tổ chức ngày hội Bia hơi Hà Nội, từ năm 2008, công ty đã có sáng kiến tổ chức thành công ngày hội Bia hơi Hà Nội, sau này đã trở thành Ngày hội Bia Hà Nội của cả Tổng Công ty, nhằm tri ân khách hàng. Ngày hội được tổ chức thường niên vào ngày chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 12, được đông đảo người dân Hà Nội tham gia, đã tạo tiếng vang tốt cho thương hiệu Bia Hà Nội nói chung và Bia hơi Hà Nội nói riêng. Ngày hội Bia hơi Hà Nội theo chủ đề hàng năm, trong đó đặc biệt mang lại hiệu quả cao và ấn tượng là Ngày hội Bia Hà Nội thủa ấy 2009, nhắc lại truyền thống lâu đời và ăn sâu vào ký ức người tiêu dùng.
  2. Sáng kiến thiết kế và đưa ra thị trường sản phẩm mới “ Bia hơi Hà Nội keg 2 lít “. Từ năm 2009 cùng với việc đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ , mở rộng thị trường tiêu thụ, công ty đã rất quan tâm tới việc gia tăng giá trị sản phẩm và đa dạng hóa bao bì. Với sáng kiến đưa ra sản phẩm mới “ Bia hơi Hà Nội keg 2 lít “ rất tiện dụng và được thị trường đánh giá cao, phát huy hiệu quả kinh tế và phát triển thương hiệu Bia hơi Hà Nội. Công ty luôn quan tâm, giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, kiện toàn và đổi mới phương thức bán hàng,tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong việc giao nhận hàng, tư vấn cho khách hàng trong việc bảo quản, đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  3. Củng cố hệ thống phân phối mật thiết, trung thành, trên 80% các cửa hàng chỉ bán Bia hơi Hà Nội, không kinh doanh sản phẩm bia hơi, bia tươi sống của các hãng khác. Phát huy vao trò Hội kinh doanh Bia hơi Hà Nội.
  4. Đưa ra ý tưởng và thực hiện ý tưởng xây dựng, phát triển Câu lạc bộ yêu thích Bia hơi Hà Nội: HAT Club. Hiện nay HAT Club đã phát triển rất tốt với gần 700 hội viên là những người yêu thích Bia hơi Hà Nội, hàng ngày bỏ tiền ra chỉ để uống Bia hơi Hà Nội và họ chính là các tuyên truyền viên tích cực, tự nguyện tuyên truyền cho thương hiệu Bia hơi Hà Nội.
  5. Thiết kế và đưa ra hình ảnh Bia hơi Hà Nội đồng bộ trên các biển bảng ở các nhà hàng, mở chiến dịch theo mẫu thống nhất trên toàn bộ các nhà hàng lớn trong nội thành Hà Nội và các tỉnh lân cận.
  6. Để nâng tầm thương hiệu Bia hơi Hà Nội trên thị trường, công ty đã xây dựng thành công hệ thống Địa chỉ Vàng Bia hơi Hà Nội, với mục tiêu xây dựng nhiều nhà hàng Địa chỉ Vàng làm điểm nhấn, đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc đẩy mạnh sự hiện diện và quảng bá thương hiệu Bia hơi Hà Nội cùng với thương hiệu Bia Hà Nội – Habeco. Sáng kiến này đã được các hãng bia hàng đầu Việt Nam công nhận về hiệu quả cao trong công tác truyền thông và bảo vệ uy tín sản phẩm. Hiện nay hầu như không còn dư luận bia hơi Hà Nội bị pha trộn nữa, khách hàng yên tâm khi vào uống Bia hơi Hà Nội tại các Địa chỉ Vàng, đã tin tưởng vào Bia hơi Hà Nội.
  7. Ngoài ra còn một số ý tưởng khác cũng đã mang lại hiệu quả cao như đưa ra cốc Bia hơi hà Nội đẳng cấp hơn, đưa ra bình rót phục vụ tại bàn, chương trình thẻ vàng, coupon uống bia miễn phí, sơn vỏ keg, chế tạo đưa vào sử dụng pallet sắt, phát động các phong trào thi đua 120, 90 ngày đêm….
  8. Đặc biệt xóa bỏ triệt để cơ chế xin cho, thực sự mở rộng cánh cửa kinh doanh Bia hơi Hà Nội, cải cánh hành chính đã góp phần mở rộng thị trường Bia hơi Hà Nội, góp phần tích cực trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu Bia hơi Hà Nội.
  9. Định hướng và phối hợp cùng khách hàng nâng cấp đẳng cấp chất lượng dịch vụ các nhà hàng Bia hơi Hà Nội, bắt đầu từ nhà hàng 183 Hoàng Hoa Thám. Trước đây bia hơi được định vị ở phân khúc bình dân, đến này có khá nhiều nhà hàng sang trọng, uy tín kinh doanh Bia hơi Hà Nội.

Năm 2014, đối với phân khúc thị trường bia hơi: sản lượng tiêu thụ trên cả nước đạt xấp xỉ 300 triệu lít, trong đó Bia hơi Hà Nội đạt trên 100 triệu lít, tỷ trọng 33%. Tại khu vực thị trường trung tâm TP. Hà Nội Bia hơi Hà Nội chiếm 90% thị phần bia hơi, bia tươi sống. Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, Bia hơi Hà Nội chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường từ những sản phẩm cùng phân khúc và cạnh tranh từ sự phát triển mạnh mẽ của những sản phẩm thay thế tại các nhà hàng, địa điểm ăn uống giải khát. Bia hơi Việt Hà và các loại bia không có thương hiệu phần lớn đã được đẩy lùi ra ngoài thị trường Hà Nội, tuy nhiên thời gian gần đây các loại bia hơi Sài Gòn, bia tươi Larue, bia tươi Tiger, bia tươi Saporo, bia tươi Đại Việt, hệ thống bia tươi Golden Gate, Vuvuzela và nhiều dòng bia tươi sống khác đang xâm nhập thị trường các tỉnh phía Bắc và Hà Nội với nhiều chương trình chính sách hỗ trợ, khuyến mãi cho khách hàng. Dòng sản phẩm thay thế  như bia chai Sài Gòn lùn special, các loại bia chai lon trong nước và nhập khẩu, các loại rượu Vodka, đồ uống có cồn khác tăng mạnh tiêu thụ trong nhà hàng ăn uống cũng tạo rấp lực tiêu thụ và tăng trưởng đối với Bia hơi Hà Nội. Việc cạnh tranh trên thị trường hiện nay không chỉ là thách thức mà đang là nguy cơ xâm lấn là sự giành giật và chiếm lĩnh thị trường từ các đối thủ. Các đối thủ dùng những nguồn kinh phí khá lớn để tiếp thị, tài trợ, quảng cáo, khuyến mại, lực lượng nhân viên thị trường, giám sát bán hàng mạnh, sâu sát với khách hàng và các điểm bán. Trong năm 2014 vừa qua, phát huy thành công và sự hiệu quả của phong trào thi đua 120 ngày đêm năm 2012 và các giải pháp thị trường, tổ chức bán hàng năm 2013. Ngay từ đầu năm 2014, mặc dù đại hội cổ đông giao chỉ tiêu 48 triệu lít, nhưng toàn thể các cán bộ công nhân viên công ty đã xác định phấn đấu thực hiện mục tiêu 51 triệu lít bằng các giải pháp cụ thể. Từ tháng 01/04/2014 đến hết ngày 31/07/2014, chính quyền và công đoàn công ty đã tiếp tục phong trào: “ chiến dịch 120 ngày đêm năm 2015 “ Chiến dịch này bám sát chủ trương của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc công ty, đó là: tận dụng và phát huy mọi nguồn lực để thúc đẩy sản lượng tiêu thụ, phát triển chiều sâu, nâng cấp dịch vụ tại khu vực trung tâm Hà Nội và phát triển theo chiều rộng – mở rộng thị trường tiêu thụ khu vực ngoại tỉnh và ngoại vi Hà Nội. Trong suốt 4 tháng tổ chức bán hàng và giao nhận hàng hóa trong 3 ca liên tục để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vào các thời gian cao điểm, các trưởng bộ phận thay nhau túc trực ngoài giờ hành chính tại khu vực giao nhận hàng hóa để điều hành kịp thời và đảm bảo an toàn, an ninh cho khu vực. Thực hiện chiến dịch 120 ngày đêm ( 4 tháng mùa hè năm 2014 ), tập thể CBCNV cùng đồng lòng, đoàn kết, hợp lý hóa áp dụng sáng kiến cải tiến nhằm vượt qua khó khăn thách thức và đã đạt được kết quả: – Sản lượng tiêu thụ sau chiến dịch 120 ngày đêm: tăng 17,8% so với cùng kỳ. – Đạt kỷ lục sản lượng sản xuất tiêu thụ 1 ngày trên 370 ngàn lít bia hơi. – Trước đây cả năm chỉ có 1 ngày đạt được sản lượng 200 ngàn lít/ngày. Với việc thúc đẩy thị trường và hợp lý hóa giao nhận, bán hàng, mùa hè năm 2014 đã có đến 64 ngày đạt sản lượng tiêu thụ trên 200 ngàn lít bia hơi và 17 ngày đạt sản lượng trên 300 ngàn lít/ngày. – Đạt kỷ lục tiêu thụ 1 tháng trên 8 triệu lít bia hơi. – Tiêu thụ cả năm vượt qua con số 50 triệu lít. – Thị trường trung tâm Hà Nội phủ kín, đẩy lùi đối thủ cạnh tranh, thị trường ngoại tỉnh, ngoại thành Hà Nội được mở rộng, thị phần gia tăng trong xu thế tổng sản lượng bia hơi sản xuất và tiêu thụ trên cả nước suy giảm. Đứng vững trước hàng loạt các chính sách xâm nhập, gia tăng độ phủ về hình ảnh, sản phẩm, nhiều chính sách tài trợ hỗ trợ đầu tư điểm bán , trang bị thiết bị bán hàng của các hãng bia hơi, tươi sống hàng đầu như Larue của APBP, bia hơi Sài Gòn của Sabeco, Halida của Carlsberg. Năm 2014 sản lượng tiêu thụ đạt 50,9 triệu lít,tăng 12% so cùng kỳ, tổng doanh thu tăng 8%, lợi nhuận tăng 17% và các khoản nộp ngân sách tăng 24% so cùng kỳ, hoàn thành vượt mức kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao trước gần 2 tháng. Đời sống công ăn việc làm người lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đấy cũng phải kể đến vai trò tích cực của hệ thống Bia hơi Hà Nội sản xuất tại các công ty licence đã góp phần đẩy mạnh sản lượng Bia hơi Hà Nội nói chung và bảo vệ thương hiệu Bia hơi Hà Nội trên thị trường. Trước năm 2007, Bia hơi Hà Nội sản xuất tại 183 Hoàng Hoa Thám đưa ra thị trường cả nước chỉ đạt hơn 32 triệu lít. Từ năm 2009 bắt đầu có các công ty sản xuất Bia hơi Hà Nội licence. Cho đến năm 2014, tổng sản lượng Bia hơi Hà Nội của Tổng công ty đạt sản lượng trên 100 triệu lít, trong đó Bia hơi Hà Nội sản xuất tại 183 Hoàng Hoa Thám đạt hơn 50 triệu lít. Học tập và đúc rút kinh nghiệm từ các phong trào thi đua của HABECO và kinh nghiệm từ các đơn vị bạn trong Tổng công ty. HABECO Trading nhận thấy việc phát động phong trào thi đua đã mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, cho thương hiệu Bia hơi Hà Nội, mang lại sự đoàn kết, gắn bó, quyết tâm trong đội ngũ người lao động, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh. Chính vì vậy cần có sự nghi nhận và phần thưởng kịp thời cho người lao động về cả vật chất lẫn tinh thần. Việc khen thưởng đúng đối tượng, đúng mức, phù hợp,công bằng sẽ tạo ra được động lực tốt hơn cho người lao động. Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính và phát động thi đua. Tập thể lãnh đạo, công đoàn và người lao động công ty luôn ý thức và quan tâm đến trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Trong năm 2014 đã thực hiện:

  1. HABECO Trading đã phối hợp với khách hàng Bia hơi Hà Nội tham gia trực tiếp chương trình : Chung sức vì Biển Đảo Quê Hương” – tại cực Đông cuả Tổ Quốc.

Từ 15/06/2014 đến 14/07/2014, mỗi một lít bia hơi ủng hộ biển đảo 100 đông/lít. Thực tế đã thực hiện được: – Trao tặng số tiền 173,4 triệu đồng cho Cảnh Sát Biển Việt Nam. – Phối hợp với trung ương Hội chữ Thập Đỏ Việt Nam Và Hội chữ Thập Đỏ các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Đà Nẵng, cấp thuốc miễn phí cho 800 lượt ngư dân nghèo của xã Bình Chánh, tặng 100 tủ thuốc cấp cứu cho 100 ngư dân đánh bắt cá xa bờ của huyệt đảo Lý Sơn, thăm và hỗ trợ số tiền 25 triệu đồng cho 6 ngư dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ ( Quảng Ngãi ) bị Trung Quốc bắt giữ, 100 tủ thuốc sơ cấp cứu cho ngư dân phường 6 và phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên. – Tủ thuốc sơ câp cứu cho ngư dân gồm 23 loại thuốc và các phương tiện sơ cứu như kéo, bông, băng, các loại kháng sinh, phòng chống cảm lạnh, đau bụng…., Tổng cộng trao tặng cho người dân với trị giá trên 500 triệu đồng. – Việc làm này chứng tỏ sự gắn kết của thương hiệu Bia hơi Hà Nội với người tiêu dùng trực tiếp. Người tiêu dùng sẵn sàng cùng thương hiệu Bia hơi Hà Nội đứng lên thực hiện các công việc chung mang tính chất An Sinh xã hội, Bảo vệ Biển Đảo Tổ Quốc.

  1. Tham gia chương trình từ thiện “ Đông ấm Đồng Văn “ – Cực Bắc của Tổ Quốc, tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang: trao tặng 225 chăn bông, 117 áo khoác cho các em tiêu biểu vùng cao. Phối hợp với thanh niên tình nguyện Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn và các nhà hảo tâm trao muối, thực phẩm, sách vở, cặp sách, đồ dùng học tập cho các em học sinh.
  2. Tham gia chương trình từ thiện chăn ấm, học bổng cho các em học sinh nội trú và đồng bào khó khăn tại các xã huyện Pác Nặm, Bắc Cạn.
  3. Tiếp tục tham gia ủng hộ quỹ chất độc màu gia cam, quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ người tàn tật và trợ cấp cho cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những ý tưởng nhỏ – mang lại sự khác biệt, độc đáo và sáng tạo sẽ mang lại những giá trị và hiệu quả lớn. Một bông tuyết nhỏ lăn từ trên đỉnh núi, khi xuống đến chân sẽ là một khối tuyết khổng lồ. Chính vì vậy HABECO Trading luôn bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ, nhưng phải là những ý tưởng mang lại sự khác biệt. Và chúng tôi luôn ý thức rằng bên cạnh việc thúc đẩy kinh doanh hiệu quả thì việc đảm bảo đời sống tinh thần vật chất, môi trường làm việc cho người lao động là đặc biệt quan trọng. Đồng thời phải luôn quan tâm, có những hành động thiết thực đến người tiêu dùng, đến cộng đồng xã hội. Đó là trách nhiệm của từng cá nhân, của mỗi doanh nghiệp chúng ta. Trên đây là một số ý kiến tham luận của công ty chúng tôi với Hội nghị ngày hôm nay. Xin trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu đã chú ý lắng nghe. – Chúc các quý vị đại biểu mạnh khỏe. – Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. – Trân trọng cảm ơn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: