Ngoài cốc bia đàn ông chẳng có gì

“Ngoài chén rượu đàn ông chẳng có gì” của Trang Hạ”
mạn phép chị tôi thêm hai chữ “CỐC BIA”.
Bia có 4 thành phần chính: Hoa Hublon, Mạch nha, Men bia và nước. Mặc dù là hành viên của CLB nhà máy bia Hà Nội (183 Hoàng Hoa Thám) nhưng tôi vẫn phải thừa nhận bia Hà thành bây giờ không ngon bằng bia Hà Nội thời bao cấp. Tất nhiên đối với dân Hà thành bia hơi Hà Nội vẫn là nhất. Tôi bắt đầu uống bia từ 1975 (2 cốc ngày hiện nay 4 đến 6 cốc/ ngày) nhưng khôngnghiện (không có vẫn thấy bình thường). Bằng chứng là vợ chồng tôi ở Hoa Kỳ hai tháng, đi thăm quan 5 thành phố (Philadelphia, Wasington, Boston, New Yok, Chicago) tôi không uống bia, tôi chỉ uống mỗi thành phố một cốc cho biết. Ở Hoa Kỳ không có bia hơi, Bia tươi (3 Dolla) tương đương với giá bia tươi Hà Nội, bia Heneken rẻ hơn bia Heneken ở Hà nội, 17 Dolla/hộp (24 chai bé), bia chỉ bán trong quán BAR (21 tuổi trở lên mới được uống).
Năm 1975 tôi đang học năm thứ nhất ĐHBK Hà Nội Chuyên ngành VTĐ. Thầy mẹ tôi ra thăm thủ đô (hồi ấy ra Hà Nội là mơ ước rất xa xỉ của người nông dân), tôi đưa ra cửa hàng Vân Hồ ăn cơm (tem phiếu) tôi gọi 3 cốc bia hết bốn nào rưỡi (mỗi cốc có dung tích 0,5 lít) mẹ tôi không uống, chê bia có mùi “khai”, bố tôi thì khen rất ngon.
Thấy tôi uống bia đều có rất nhiều người cho tôi “nghiện” bia (trừ vợ tôi). Nhưng thỉnh thoảng cô ấy lại “cằn nhằn” ở nhà có bia chai, bia lon (Heneken loại 0,5 lít), các loại rượu, có đồ nhắm đầy đủ sao anh lại cứ thích đi uống bia hơi ?. Tôi thường uống một mình, nhiều chủ quán, nhân viên phục vụ hỏi tôi bác không có bạn hay sao mà bao giờ cháu cũng thấy bác uống bia một mình? Tôi trả lời bác cô độc (không phải cô đơn) bạn “tri âm” thì họ thích rượu, người thích bia lại không phải là bạn “tri âm”. Mời thì lấy đâu ra tiền (bác đã nghỉ hưu) vợ chi tiền chỉ đủ uống bia.Tôi ngồi uống bia chủ yếu là lắng nghe (đôi khi cũng có tham gia tranh luận). Theo tôi trong tranh luận có đúng có sai nhưng không có kẻ thắng, người thua, chí có được: Được học lẫn nhau, được bạn. Tôi tâm đắc nhất bài viết của chị Trang Hạ: “Ngoài chén rượu, (CỐC BIA) đàn ông chẳng có gì”,trong đó có tôi.
Từ khi nghỉ hưu ( tháng 1/2013 nhận sổ hưu) thường ngày: Khoảng 6 giờ sáng, 11 giờ trưa hoặc buổi chiều khoảng 5 giờ tôi thả bộ hoăc đi xe đạp quanh Hồ Tây (trong ảnh: Bạn tôi) chừng 30 phút đến 1 tiếng. Vào nhà hàng uống vài ba vại bia, về ăn cơm với vợ cho bà ấy vui. Thỉnh thoảng viết dăm câu, ba bài Post lên Face book mua vui với các anh tài. Khi nghỉ hưu (“khoe” với các bạn) tôi có hai cuốn sách được nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông in ấn và phát hành, được đưa lên trang Web của Bộ. Các con đứa có gia đình ở nhà riêng, đứa đang học lấy bằng Thạc sĩ ở Hoa Kỳ, đứa có công ty bận suốt ngày có nhiều đêm khuya mới về, thỉnh thoảng buổi tối mới ăn cơm với bố mẹ được dăm ba bữa…truyền thống “bữa cơm” gia đình bây giờ không còn được như thời xưa…

IMG_8742

3 phản hồi (+add yours?)

  1. d Thọ D54
    Th12 18, 2015 @ 10:10:57

    Đạp xe quanh hồ Tây mỗi ngày lại dăm vai bia mỗi ngày thật tuyệt cho sức khỏe và tâm hồn ,Đó là Tiên ông thời đại mới vì có thêm tý thơ -Văn cho thêm yêu đời

    Phản hồi

  2. Trackback: TÂM SỰ CỦA MỘT NGƯỜI YÊU BIA HƠI HN | BLOG HỘI CSV K6 CƠ ĐIỆN.
  3. Tieu Phu
    Th1 17, 2016 @ 13:56:34

    Tại sao lại phải tin vào Trang Hạ một cô bé loạn ngôn !

    Phản hồi

Trả lời

