Tôi yêu bia hơi Hà Nội

Hà Nội có nhiều nét văn hoá đặc trưng. Bia hơi là một trong các nét ấy. Ngày nay xin giới thiệu cảm nhận về bia hơi Hà Nội qua con mắt của một người nước ngoài khi lần đâu anh đến Hà Nội. Mặc dù cách viết và sự dụng ngôn từ còn chưa được trôi chảy, nhưng chúng tôi đã cố gắng giữ nguyên bài viết của tác giả để đảm bảo tính chân thực, khách quan.

 

Ngày đầu tiên tôi đến Việt Nam, tôi ngủ dậy sớm lắm vì có thể chí óc của mình chưa được điều chỉnh do lệch múi giờ Việt Nam và Mỹ. Sáng đó tôi tập thể dục một tí và cố gắng gặp một sinh viên nước ngoài khác. Tôi buôn dưa lê bán dưa chuột với một số người người Lào và Campuchia. Họ đã sống và làm việc ở Việt Nam được hơn 3 năm rồi. Ngay lập tức tôi thấy ấn tượng và vui vẻ bởi vì họ nói nhiều về tất cả những thứ rất hay và đặc biệt ở Việt Nam. Mặc dù họ nói nhiều về con gái “Xinh xắn như làng Kiều” ở Việt Nam, sở thích của người Việt, và những thú vui chơi giải trí của đàn ông ở Hà Nội như uống trà, chơi bi a, hút thuốc lào…nhưng tôi bị cuốn hút nhất khi 3 sinh viên Lào bắt đầu nói chuyện rôm rả về bia hơi. Và thế trưa hôm đó, tôi quyết định đi bia hơi.

 

 

Đó là một quán bia hơi, nho nhỏ xiu xíu mà rất ngon ở Bách Khoa, phố Tạ Quang Bửu. Thoạt đầu tôi cảm thấy băn khoăn, hoang mang và lo lắng vì tôi chưa biết gì về món ăn ở Việt Nam. Bên Mỹ, tôi đã ăn nhiều món ăn đặc sản Việt Nam rồi ( Ví dụ phở, bánh xèo, bánh mỳ ba tê), nhưng mà ăn đặc sản của nước nào tại chính nước đó thì khác hẳn chứ. Tại chính nước đó thỉ ngon hơn, gia vị tốt hơn, và các quang cảnh thì thoải mái hơn.

Trên thực tế tôi chưa biết gì về bia hơi. Tôi đã tưởng tượng ra rằng cửa hàng bia hơi giống như những nhà hàng khác hoặc những quán ăn vỉa hè bán bánh cuốn, xôi xéo hoặc quán bán nước trà, bán thuốc lá…v…v…Thật ra tôi cũng chưa biết nhiều về những nơi này  mặc dù tôi đã nghe nói nhiều và cúng được xem nhiêu những bức ảnh trên internet. Nhiều Việt Kiều bên Mỹ nói với tôi về buôn thúng bán mẹt và nét văn hoá ở Hà Nội, vì thế tôi có một số ấn tượng trước khi đến đây. Tuy nhiên, tôi không đến quán bia hơi lần đầu tiên, quả thật khi đó tôi đã nhầm. Nhầm nhọt sang trồng trọt. Tôi đã nghĩ sai hoàn toàn rồi. Quang cảnh ở bất kỳ quán bia hơi nào đó cũng sẽ khiến cho ai đó những cảm xúc choáng váng và sốc.

Nói chung khi tôi bước chân vào quán bia hơi thì tôi bị bao chùm với quá nhiều giác quan. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm này vì tôi bị kích thích, sáng loá và choáng lắm do nhiều lý do. Tôi sắp viết rõ hơn để mọi người hiểu. Tôi muốn ghi lại cảm nhận của từng giác quan khi đến quán bia hơi.

Bỗng nhiên ai đến quán bia hơi, chợt nhìn thấy những đồ cực kỳ lạ. Nói chung, những quán bia hơi có ghế ngồi bằng nhựa, mà đôi khi có những nội thất bằng gỗ. Nội thất, đại khái thế. Dạo này hầu hết các quán bia hơi trang trí na ná, nhưng đôi khi vẫn có thể tìm thấy những chỗ đẹp đẽ, xưa xưa và ấn tượng. Dù mỗi chỗ có một đặc trưng riêng, bất cứ một chỗ nào cũng có những điều giống nhau. Ví dụ, bình rượu rắn, menu, những cậu bé nhân viên, bàn nhỏ thật, ghế ngồi ổn định và quá nhiều đàn ông say bét nhè đến mức đôi má và trán chuyển thành màu đỏ.

Sau khi nhìn ngắm, các giác quan khác bắt đầu bị choáng. Khứu giác bị bao phủ. Có nhiều mùi lạ, cho nên mọi người đều bị cuốn hút mạnh mẽ. Thơm thơm riu riu, bò, rượu, bia tươi, mùi tỏi xào, mùi lạc rang, mùi dầu ăn ngon, ngon dã man ngon. Thực sự không một quán bia hơi nào lại không có một vài thứ, một vài món đặc biệt: nem, bò lúc lắc, nộm hoa chuối, đậu phụ sốt cà chua, đậu rán mắm tôm, gỏi cá hồi, chim quay, rau muống xào tỏi, cơm chiên, trứng rán, lạc rang, khoai tây chiên, ngô chiên, canh…vv…Món ăn đai loại như thế.

Tiếp đó là những tiếng ồn ào. Ví dụ, từng người đàn ông nói to lên, hỏi thiêu lịch sự, hỏi thiếu văn hoá mà hay quá, chẳng hạn… “1,2,3, dô”; “trăm phần trăm”, “bắc cạn”, “sờ em ơi”, “bia ôm đi” (đàn ông say bét nhè, bắt tay, ôm nhau, hôn nhau nho nhỏ bên má).

Dạo này tôi thường gặp may mắn và gặp số đỏ…nhiều phết…Tại sao? Bởi những kỷ niệm của cuộc sống vỉa hè và quán bia hơi đọng lại trong trái tim mình mãi mãi. Cho những người chưa bao giờ có kinh nghiệm ăn uống ở quán bia hơi, tôi có cảm giác tiếc lắm. Tiếc vì những quán bia hơi phản ánh một phần của xã hội, văn hoá lịch sự của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Tôi khuyến khích tất cả mọi người nước ngoài đến Việt Nam, ngay cả có sinh sống làm ăn ở đây hoặc chỉ du lịch thôi, đi bia hơi đi. Chắc hẳn người ta không ân hận những kinh nghiệm này.

Đối thoại giữa hai người đàn ông:

–          Ông dạo này như nào?

–          Mình khoẻ chứ, còn ông?

–          Tôi vẫn thế, làm ăn hơi hơi chán

–          Đúng thế, theo mình, là làm ăn sinh sống phải bị vứt bỏ đi luôn, đặc biệt ngày thứ bảy

–          Hahaha, tôi đồng ý ngay cho nên ngày thứ bảy người ta đến đây.

–          Ông nói đúng như vậy, đến bia hơi để thoải mái và bình tĩnh lại trí óc chứ…thế thì ở đây chiều thứ bảy giống như thiên đường…

–          Hahaha…Ông rất là thông minh nhé. Ông uống đi. Bắc cạn nhé. 1này, 2 này, 3 này…dô…

Ghi chép tại một cửa hàng bia hơi Hà Nội:

Một người nước ngoài, khách quen của quán bia hơi này, nói với một nhân viên mới, còn trẻ, tử nhà quê ra (Em ấy nông dân lắm, chắc là trước đây gia đình em ấy chỉ quen với con trâu, con lợn, con gà thôi – tác giả):

Chị ơi, tôi biết mình là người Tây, mà chị có biết “Tây rau muống…Tây mắm tôm” không? Tôi không phải là Tây ba lô. Tôi không phải là “con gà” nhé. Tôi đã sống ở Việt Nam khoảng mười năm rồi. Tôi có nhà ở, có nhiều bạn bè và cũng có những hàng xóm gần gũi như nhà là gia đình thật của tôi ở bên nước mình, cho nên tôi và các bạn ăn chung ở đây. Hoá đơn, tính toán không quan trọng. Cam pu chia chứ…ah…chị ơi, một điều nữa, khi chúng tôi ăn xong đưa hoá đơn cho tôi nhé. “Tổng vệ sinh”…là tiền không quan trọng đâu, tình cảm vô cùng quan trọng. Chị có biết tình cảm quý hơn vật chất?

 

Theo www.bialanchin.com

Gửi phản hồi

