Tâm sự về Bia Hơi Hà Nội !

Đây là một bài viết rất hay về Bia Hơi Hà Nội của hội viên HATCLUB Nguyễn Xuân Thu, Biên tập HATCLUB chúng tôi xin phép được chia sẻ bài viết này để mọi người cùng đọc và cảm nhận:

Kính gửi Ban biên tập

Ảnh: BIA HƠI HÀ NỘI đã đến New York

BIA HÀ NỘI
(Bài dự thi)
Bia có 4 thành phần chính: Hoa Houblon, Mạch nha, men bia và nước. Mặc dù là thành viên của HATCLUB (Hội những người trung thành và yêu thích bia Hà Nội 183 Hoàng Hoa Thám) nhưng tôi vẫn phải thừa nhận bia Hà Nội bây giờ không ngon bằng bia Hà Nội thời bao cấp. Tất nhiên đối với dân Hà thành bia hơi Hà Nội vẫn là nhất.
Tôi bắt đầu uống bia từ 1975 (2 cốc ngày hiện nay 4 đến 6 cốc/ngày) nhưng không nghiện (không uống vẫn thấy bình thường). Ở Hoa Kỳ không có bia hơi, bia Heneken rẻ hơn bia Heneken ở Hà Nội, 19 Dolla/hộp (24 chai bé). Tôi đang dùng bia: Canadian, bia America 15.000/lon VNĐ (cùng dung tích) giá thành tương đương với bia Hà Nội. Bia tươi chỉ bán trong quán BAR, người 21 tuổi trở lên mới được uống. Bia America rất ngon, nhưng tôi vẫn nhớ vị thơm, ngon, mát bổ của bia hơi Hà Nội.
Tháng 8 năm 1975 rời (tôi phải viết đơn 3 lần) Trường sĩ quan Chính tri tôi được chuyển ngành (với mức lương 57 đồng/tháng) về học khóa 20 Khoa VTĐ (nay là Viện Điện tử Viễn thông) ĐHBK Hà Nội. Thầy mẹ tôi ra thăm thủ đô (hồi ấy ra Hà Nội là mơ ước rất xa xỉ của người nông dân). Tôi đưa các cụ ra cửa hàng Vân Hồ ăn cơm (tem phiếu) kèm theo 3 cốc bia (mỗi cốc có dung tích 0,5 lít) hết 9 hào. Mẹ tôi không uống, chê bia có mùi “khai”, bố tôi thì khen rất ngon.
Những người chưa biết uống bia sẽ thấy bia đắng (vị đặc trưng của hoa Houblon) khi đã quen đã thích thì thấy ngọt. Nếu uống nhiều bia thì cũng tạo một mức kích thích chẳng kém rượu. Theo tôi uống bia đặc biệt là bia hơi Hà Nội, điều độ, chừng mực không có hại, trong nhiều trường hợp còn có lợi cho sức khỏe, tiêu hóa, tim mạch và bệnh tiểu đường… nhiều nhà chuyên môn cho rằng người uống bia, thường sống lâu hơn người không uống bia.
Thấy tôi uống bia đều, rất nhiều người cho tôi là thằng “nghiện” bia (trừ vợ). Nhưng thỉnh thoảng cô ấy lại “cằn nhằn” ở nhà có bia chai, bia lon… các loai rượu, có đồ nhắm đầy đủ sao anh lại cứ thích đi uống bia hơi ngoài quán ? Tôi thích ai đó đã nói: “Người phụ nữ hay cằn nhằn là người vợ tốt”. Tôi thường uống bia một mình, nhiều chủ quán, nhân viên phục vụ hỏi tôi bác không có bạn hay sao mà bao giờ cháu cũng thấy bác uống bia một mình ? Tôi trả lời bác cô độc (không phải cô đơn) bạn “tri âm” thì họ thích rượu, người thích bia lại không phải là bạn “tri âm”.

Tôi ngồi uống bia chủ yếu là lắng nghe (đôi khi cũng có tham gia tranh luận). Theo tôi tranh luận rất thú vị, trong tranh luận có đúng có sai nhưng không có kẻ “thắng”, người “thua”, chỉ có được (học lẫn nhau, được bạn…) khi tranh luận không bao giờ tôi cho mình là đúng; tôi chỉ cung cấp cho người nghe một “góc nhìn” khác mà thôi. Tôi tâm đắc với bài viết của chị Trang Hạ: “Ngoài chén rượu, (CỐC BIA) đàn ông chẳng có gì ?” (trong đó có tôi).
Từ khi nghỉ hưu (tháng 1/2013 nhận sổ hưu) thường ngày, khoảng 6 giờ sáng, 11 giờ trưa hoặc buổi chiều khoảng 6 giờ tôi thả bộ hoăc đạp xe ra Hồ Tây (khoảng 1 tiếng). Vào nhà hàng “Cường Hói”, Trung Hằng, Ánh Thủy hoặc là Hải Xồm ở số 5 Phan Kế Bính… uống vài ba vại bia hơi Hà Nội, về ăn cơm với vợ cho bà ấy vui, nhà chỉ có hai ông, bà. Tôi có hai trai một gái; hai con trai đã có gia đình ở nhà riêng, đứa có công ty riêng bận suốt ngày, con gái út là Thạc sĩ đang làm (hợp đồng có thời hạn) cho một Công ty xuất bản sách ở Hoa Kỳ.
Khi hứng thú tôi viết dăm câu, ba bài Post lên Facebook mua vui cùng với các anh tài trên mạng. Khi bài viết hoàn thành bao giờ tôi cũng tự thưởng cho mình môt chai bia Hà Nội, “lẩm bẩm” nói một mình (tự sướng): Tiên sư anh Tào Tháo… Bia Hà Nội ngon thật…
Khoe với các bạn khi nghỉ hưu tôi có hai cuốn sách được nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông in ấn và phát hành, đã được đưa lên trang Web của Bộ Thông tin & Truyền thông.

 Trong hình ảnh có thể có: 1 người , cây, bầu trời, nhà chọc trời, bàn và ngoài trời

Gửi phản hồi

