BIA HƠI HÀ NỘI VÀ NẤC THANG THIÊN ĐƯỜNG

“Trên thị trường bia, Bia Hơi Hà Nội giống một cô gái với vẻ giản đơn, bình dị hơn sự lộng lẫy kiêu sa. Mang trong mình vẻ khiêm nhường mộc mạc, vị dịu nhẹ bia hơi khiến người uống từ từ bồng bềnh với chút gì miên man xa thẳm trong những giai điệu đời thường thân thuộc nhất nơi bia hè phố – một “vườn địa đàng”.
Nếu ai đã từng một lần thả mình tự do trôi theo cái thơm nồng, pha chút bụi bặm, nhưng đầy khoan khoái của bia hơi trên vỉa hè Hà Nội mới hiểu được thế nào là tình yêu. Tình yêu vô điều kiện với bia hơi Hà Nội. Bia hơi Hà Nội giản dị, nhưng rất ngon. Hình ảnh cốc bia màu vàng xuộm sóng sánh, đựng trong chiếc cốc thủy tinh xanh xù xì, đôi khi méo mó là một thứ đặc trưng riêng có của bia hơi Hà Nội. Hình ảnh đơn giản vậy thôi, cũng đã đủ khiến dân “nghiền bia” phải nhớ đến cồn cào mỗi khi xa Hà Nội. Tôi cảm nhận sau mỗi dịp đi xa, mà được sà vào quán vỉa hè để hưởng cảm giác cầm cốc bia hơi Hà Nội mát lạnh, dính dâm dấp, thơm phảng phất mới là sự trở về. Sự trở về không còn mệt nhọc, gánh nặng trên vai như được chuyển hóa một cách hết sức kỳ diệu thành tình yêu với Hà Nội, thành một thứ năng lượng đẹp đẽ nào đó. Nói vậy, không phải tôi đang thần thánh hóa thứ bia của đất Hà thành. Nhưng quả thực, những gì gắn bó với vỉa hè Hà Nội luôn có một vẻ đẹp rất riêng, lạ. Và dường như điều đó có khả năng dẫn dắt, thậm chí kiến thẩm tạo giá trị mới trong thẩm mỹ ẩm thực của nguời dùng và bia hơi Hà Nội cũng không là ngoại lệ. Chỉ cần đến, nhìn và cùng thưởng thức một lần, bạn sẽ cảm nhận được sự quan trọng của bia hơi với người Hà Nội trong cuộc sống hàng ngày, nó không chỉ hiện hữu trong, công việc, sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới tâm tư, tình cảm của họ. Đừng nghĩ bia hơi vỉa hè là xấu, hay làm méo mó hình ảnh của mảnh đất Tràng An ngàn năm văn hiến.

Nếu ai đó đã từng qua phố bia Tạ Hiện – nơi được coi là điểm hội tụ văn hóa Đông – Tây, chắc sẽ không thể nào quên con phố náo nhiệt này. Đó là nơi người mê bia tây – ta thể hiện tình cảm không nhỏ của mình với bia vỉa hè. Vỉa hè Tạ Hiện giống như nơi tụ họp, sợi dây kết nối của du khách quốc tế với Hà Nội. Mọi người đều có thể thoải mái ngồi nói chuyện với nhau như một người bạn lâu năm bằng một câu nói, một ánh mắt, một nụ cười hay một cái bắt tay. Người Hà Nội hay khách quốc tế mê bia hơi vỉa hè không chỉ vì vị bia mà còn vì cái không khí, sự giao thoa của văn hóa, sự gắn kết của tình bạn không bị chi phối bởi lằn ranh về địa lý, hay ngôn ngữ. Thế nên, đừng coi bia hơi vỉa hè là xấu, vì ở đó không có giới hạn nào ngăn cách người với người.

Tôi không may mắn được sinh ra tại Hà Nội. Cũng chưa sống đủ lâu để được tận hưởng phong vị của những cốc bia hơi mậu dịch, bia hơi chuồng cọp ngày nào đến nay vẫn hiển hiện rõ nét trong tâm trí của dân mê bia xưa. Nhưng tôi cũng đủ phong trần để cảm nhận, để hiểu cái thú vị không đâu có của thứ bia vỉa hè Hà Nội. Không phòng lạnh ghế cao, không mồi ngon gái đẹp bưng bia, nhưng ở đó luôn có một sức hút lạ kỳ với những người thích uống bia bao thế hệ. Ở đó, không có thứ phân cấp của sự sang hèn, không có khoảng cách quan chức, thứ dân. Chỉ có tình yêu, sự thoát xác thăng hoa của cảm xúc, ở đó chỉ có sự khát khao của những kẻ đang yêu, đi truy tầm hạnh phúc chứa đựng trong một cốc bia ngon.

IMG_5770

IMG_5772

Mỗi người một vẻ, mỗi người chọn cho mình cách uống – tận hưởng hạnh phúc khác nhau. Có người chọn cho mình riêng một góc từ từ thưởng thức từng ly bia một cách nhẹ nhàng. Có người kéo thêm một đám bạn cùng sở thích để uống chọn “thứ nước hạnh phúc” ấy.
Mấy chục năm là một hành trình đủ dài nàng bia hơi đất Hà thành chứng tỏ sức cuốn hút của mình. Và tôi cũng cá rằng trong đám trai mê nàng kia sẽ luôn có người truy vấn và tự hỏi, nàng thực sự là ai, sinh ra trên cuộc đời này để làm gì? Và lẽ dĩ nhiên, đã có lúc bao kẻ hồ nghi về sự tiếp tục tồn tại, lẽ đi – ở của nàng bia hơi Hà Nội. Nhưng chính sự hồ nghi đó, cộng thêm chút xúc tác của thời gian đã mang đến câu trả lời chân thực nhất, Bia hơi Hà Nội sinh ra để dành cho người Việt, cho sự mộc mạc giản đơn đầy thi vị. Nét văn hóa bia vẻ hè thân thuộc, bình dị nhưng đủ để khỏa lấp tâm hồn biết bao thế hệ, đủ phủ kín không gian. Đó như một thứ văn hóa với đủ đầy chiều sâu và trí tuệ chứ không chỉ là thói quen bản năng của người uống bia.
Gieo hành vi sẽ gặt thói quen và cái thói quen tự dứt mình ra khỏi những xô bồ của cuộc sống, dứt ra khỏi những áp lực của cơm áo gạo tiền để tự thưởng cho mình một ly bia vàng óng, mát lạnh cùng thứ bọt trắng ngầy ngậy đã giúp cho bia hơi vỉa hè có một chỗ đứng nhất định trong lòng người mê bia tại Hà Nội. Cái thứ văn hóa bia của người kẻ chợ đủ sức để tồn tại vượt không gian thời gian, vượt qua các giai đoạn khó khăn nhất và len lỏi vào từng ngõ ngách của ký ức, chạm tới con tim của cả triệu triệu người.Bởi người Hà Nội đã yêu bia hơi vỉa hè bằng sự chân thành của mình, không màu mè, hình thức. Mà chẳng cần bàn cãi nhiều, ai cũng hiểu, yêu chân thành, giản dị lâu bền hơn chạy theo những thứ vật chất hào nhoáng. Đó cũng là một chân lý, giá trị bia vỉa hè được lưu giữ và đưa lên một đẳng cấp nào đó trong xã hội, không chỉ bằng giá rẻ, hay thói quen tiêu dùng mà bằng chính hương vị, sự gần gũi vốn có và sự tử tế của con người.
Những người am tường về bia và chặng đường lịch sử có lẽ đều hiểu sự ra đời của bia Hà Nội trong thời điểm xã hội hết sức khó khăn, giống như kẻ đi buôn có ít vốn. Rồi sự ra đời của bia hơi Hà Nội cũng là sự khai phá mình, nhìn sâu vào bản thân để thấu hiểu mình, để “tận dụng mình” một cách triệt để và cho phù hợp với xã hội.
Bia hơi được biết đến là một loại bia được ủ, nấu với hàm lượng đường thấp, thời gian để cho ra một mẻ bia khá ngắn và không qua công đoạn thanh trùng. Bia hơi nhẹ, nhiều bọt cũng như được bán với giá thành tương đối rẻ để gần gũi hơn với người dân, lao động phổ thông.
Những năm đầu của thập niên 60 thế kỷ trước là thời điểm cả nước trải muôn trùng khó khăn, từ hoàn cảnh ấy Nhà máy bia Hà Nội càng quyết tâm làm sao để bia đến được với nhiều người tiêu dùng nhất. Vậy là những thùng chứa bia hơi – “bom” bia đã ra đời. Theo thời gian và những chuyến xe, bia hơi khiến những thực khách mê mẩn và dần trở nên thân thương và gắn bó với người Hà Nội hơn bất cứ một loại thức uống nào. Hãy tưởng tượng tháng năm, phố phường Hà Nội nắng khét lẹt. Những giọt mồ hôi bỏng rát, nóng hầm hập mà ta có một ly bia hơi mát lạnh, thơm nồng thấm đều trên môi sẽ tuyệt biết bao.
Tôi thích những ngày tĩnh lặng, lang thang trên phố Hà Nội, tránh xa những tính toan đời thường và tìm lại cảm xúc của mình sau bộn bề cuộc sống. Tôi không sinh ra ở Hà Nội, tuổi thơ cũng không ở đó. Nhưng Hà Nội là nơi cho tôi và bao người khác muốn trở về. Họ và tôi ở Hà Nội bởi nhiều lý do, nhưng cốc bia hơi vỉa hè cũng là thứ khiến chúng tôi có cảm giác trở về với những cảm xúc một cách trọn vẹn. Vì lâu nay bia hơi đã trở thành biểu trưng cho nét văn hoá ẩm thực độc đáo đất Thăng Long.
Tôi còn nhớ, trong truyện Cố hương, nhà văn Lỗ Tấn từng viết “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Nghĩa là mọi nguyên tắc, lễ giáo hay những gì có mặt trên đời đều là một sản phẩm của quá trình con người biến đổi xã hội, sản phẩm của lịch sử – xã hội tạo ra. Đâu có thứ gì sinh ra là đã xấu xa hay cao đẹp, mà con người nghĩ và quy định nó như vậy thôi. Quan trọng là cách thức và phương hướng chúng ta nhìn nhận, giải quyết vấn đề. Nhiều nước họ vẫn cho phép kinh doanh nơi vỉa hè, nhưng có những quy định cụ thể, rõ ràng. Vậy nên đừng vội cho bia hơi vỉa hè là xấu”.

Theo nguồn : http://vba.com.vn/images/stories/01_compressed.pdf.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

<span>%d</span> bloggers like this: